Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
Bệnh teo não

Bệnh teo não

Chia sẻ kiến thức về bệnh teo não, Điều trị tích cực teo não, sa sút trí tuệ, suy giảm trí nhớ

Bệnh Teo Não Ở Người Già Là Gì? Nguyên Nhân và Dấu Hiệu Nhận Biết

Teo não là căn bệnh tuổi già với những triệu chứng hay quên, lú lẫn, suy giảm trí nhớ....để lại những hậu quả khó lường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng ghi nhớ, đời sống sinh hoạt thông thường của người lớn tuổi. Cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin về bệnh teo não tuổi già qua bài viết dưới đấy:

Nguyên nhân gây bệnh teo não ở người già

Bệnh teo não là gì? Teo não là hiện tượng thoái hóa của các tế bào thần kinh hoặc mất kết nối giữa các tế bào thần kinh bên trong não làm kích thước các mô não hay toàn bộ não bị teo nhỏ lại khiến chúng mất dần đi chức năng.

  • Tuổi tác: Khi ta già đi thì não ta cũng già theo, các tế bào thần kinh cũng bị thoái hóa giống như các tổ chức khác của cơ thể. Và dần dần não bộ sẽ mất dần chức năng, teo nhỏ hoặc chết, khiến các mô não, kích thước não dần nhỏ lại, ảnh hưởng lớn đến khả năng ghi nhớ, ngôn ngữ, hành vi của người bệnh.
  • Một số bệnh lý khác: Khi ta già đi thì não ta cũng già theo, các tế bào thần kinh cũng bị thoái hóa giống như các tổ chức khác của cơ thể. Và dần dần não bộ sẽ mất dần chức năng, teo nhỏ hoặc chết, khiến các mô não, kích thước não dần nhỏ lại, ảnh hưởng lớn đến khả năng ghi nhớ, ngôn ngữ, hành vi của người bệnh.

=>>> Bệnh teo não ở người già có chữa khỏi được không

Dấu hiệu nhận biết bệnh teo não ở người già

Khi não bị teo, khả năng kết nối các tế bào thần kinh gặp trục trặc thì việc truyền dẫn thông tin từ não bộ tới các bộ phận khác của cơ thể sẽ bị sai lệch, do đó gây ra sự rối loạn chức năng hoạt động trầm trọng và dẫn đến tình trạng sa sút trí tuệ, rối loạn cảm xúc, đi lại khó khăn.

- Mất trí nhớ: là triệu chứng đầu tiên và xuất hiện rất sớm, ngày càng nặng và không hồi phục. Bệnh nhân thường mất trí nhớ gần (quên những sự vật mới xảy ra), dần dần họ quên ngày, tháng, quên tên người thân. Khi ra khỏi nhà thì quên đường về, quên rửa mặt, quên cài cúc áo, quên mặt vợ (hoặc chồng) của mình...

- Rối loạn ngôn ngữ: biểu hiện sớm, bệnh nhân khó tìm từ để biểu hiện ý tưởng của mình; khó phát âm, nói không trôi chảy sau đó mất dần khả năng ngôn ngữ.

- Thường không thể làm theo các hướng dẫn bằng lời nói hay chữ viết.

- Không thể sử dụng các ghi chép nhắc nhở.

- Hầu như không có khả năng tự chăm sóc bản thân hàng ngày và tình trạng này càng ngày càng nặng hơn.

Phòng ngừa bệnh teo não ở người già

Để phòng ngừa bệnh teo não cần lưu ý những nguyên tắc sau:

- Phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý như xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa lipid máu, béo phì... Đây là các bệnh góp phần thúc đẩy tình trạng thiếu máu não cục bộ dẫn đến teo não.

- Chế độ sinh hoạt hợp lý, ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya, hạn chế sử dụng các chất kích thích hút thuốc lá, bia, rượu, nước uống có gas.

- Lao động trí não thường xuyên dưới những hình thức học tập như học ngoại ngữ hay nghiên cứu về ngôn ngữ, lịch sử, cây kiểng non bộ... là những hình thức rất tốt giúp não được hoạt động thường xuyên, làm chậm quá trình teo não.

- Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao: chạy bộ, đi bộ, leo cầu thang, đạp xe đạp, dưỡng sinh hay yoga phù hợp với lứa tuổi, giúp lưu thông máu, các dưỡng chất tới não một cách tốt hơn, giúp mô não khỏe mạnh tăng cường khả năng chống lại bệnh tật.

- Giảm stress: vì nếu đầu óc luôn căng thẳng, áp lực quá nhiều liên tục sẽ khiến não trở nên rối loạn và làm cho trí nhớ suy giảm.

-Chế độ dinh dưỡng: Hạn chế thực phẩm quá nhiều dầu mỡ; tăng cường sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin như ngũ cốc, các loại hạt, các loại rau xanh, trứng, thịt gà...; thực phẩm giàu canxi như hải sản, đậu nành, súp lơ, cá biển, hạnh nhân...

Hy vọng với những chia sẻ về bệnh teo não tuổi già ở trên giúp bạn đọc hiểu hơn về căn bệnh này để từ đó co phương pháp phòng tránh tốt nhất.
 

Share this post

Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:

Comment on this post