Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
Bệnh teo não

Bệnh teo não

Chia sẻ kiến thức về bệnh teo não, Điều trị tích cực teo não, sa sút trí tuệ, suy giảm trí nhớ

Phòng tránh bệnh teo não ở người già bằng cách nào?

Thường hay quên đường về nhà, quên rửa mặt, quên cài cúc áo, thậm chí quên cả tên của con cái.. là dấu hiệu triệu chứng bệnh teo não ở người già - một trong những căn bệnh xảy ra phổ biến hiện nay gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, cuộc sống của người bệnh và gia đình. Vậy làm thế nào để phòng tránh bệnh teo não ở người lớn tuổi? 

Teo não là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa  tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể ngăn chặn được bệnh teo não tấn công khi về già nếu quan tâm chủ động dự phòng bệnh và chăm sóc não đúng cách.

Khi tuổi càng cao thì các tế bào thần kinh cũng bị thoái hóa giống như các tổ chức khác của cơ thể. Và dần dần não bộ sẽ mất dần chức năng, teo nhỏ hoặc chết, khiến các mô não, kích thước não dần nhỏ lại, ảnh hưởng lớn đến khả năng ghi nhớ, ngôn ngữ, hành vi của người bệnh.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh teo não ở người già?

Do tuổi tác: các nghiên cứu cho thấy, từ độ tuổi 20 – 90 thì khối lượng của não giảm từ 10 – 20%, khiến cho não càng teo dần, biểu hiện bên ngoài các vùng trán, đỉnh và thái dương hõm lại. Số lượng tế bào thần kinh giảm tới 50% ở khu vực não, nhất là vỏ não.

Bệnh teo não ở người già còn xuất hiện do sự lão hóa các mạch máu. Chức năng của tim suy giảm dẫn đến lực co bóp tim không đủ mạnh, lưu thông máu và oxy bơ đi nuôi não hạn chế, dẫn đến chức năng hệ thần kinh suy yếu, ảnh hưởng đến nhận thức của người già.

Teo não ở người già cũng có thể xuất hiện do môt số nguyên nhân khác như:

- Người bị mắc bệnh huyết áp cao, tiểu đường, tim mạch…thì hệ thần kinh sẽ lão hóa nhanh và mạnh hơn người bình thường. Do đó tỉ lệ người mắc các bệnh này có nguy cơ teo não người già cũng cao hơn.

– Một số các căn bệnh như tai biến mạch máu não, Alzheimer, bệnh pick hay Huntington…sẽ phá hủy các tế bào thần kinh, gây ra bệnh teo não ở người già.

– Những người mắc bệnh đa xơ cứng sẽ gây viêm, tổn thương myelin và làm tổn thương mô não, là nguyên nhân gây ra bệnh teo não người già.

Cách phòng tránh bệnh teo não ở người già hiệu quả

Căn bệnh teo não ở người già ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người cao tuổi, vì thế việc tìm ra phương pháp phòng tránh rất cần thiết. Để việc phòng tránh có hiệu quả thì điều đầu tiên là người cao tuổi nên đi khám sức khỏe định kỳ để khám chữa bệnh kịp thời, tìm ra các nguyên nhân triệu chứng gây ra bệnh. 

Bên cạnh đó cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng người cao tuổi cũng hết sức quan trọng, để duy trì và tăng sức đề kháng giúp người cao tuổi hạn chế được bệnh tật. 

Ngoài ra, việc vận động, tập thể dục cũng có những lợi ích nhất định với người cao tuổi, việc luyện tập này vừa có lợi cho xương khớp, vừa giúp não bộ hoạt động khỏe mạnh.

Trên đây là một vài thông tin về bệnh teo não ở người già, hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ đem lại những thông tin hữu ích cho mọi người để từ đó có thể đưa ra các phương pháp phòng và điều trị bệnh hiệu quả nhất, giúp người cao tuổi duy trì sức khỏe, ổn định cuộc sống.

Share this post

Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:

Comment on this post