Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
Bệnh teo não

Bệnh teo não

Chia sẻ kiến thức về bệnh teo não, Điều trị tích cực teo não, sa sút trí tuệ, suy giảm trí nhớ

Bạn có biết: Virus Zika- thủ phạm chính gây teo não hiện nay

Teo não là căn bệnh nguy hiểm gây ra nhiều biến chứng mà một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh teo não ở trẻ sơ sinh theo trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ CDC khẳng định là do nhiễm virus Zika. Vậy Virus Zika là gì? Virus Zika gây bệnh teo não nguy hiểm như thế nào?

Virus Zika là gì?

Được phát hiện lần đầu tiên trên khỉ ở Uganda vào năm 1947. Tên của loại virus này được đặt tên theo khu rừng Zika, nơi virus được phát hiện.

Theo các nhà khoa học, virus Zika thuộc họ flavivirus, rất gần với các virus gây nên bệnh sốt xuất huyết. Vì vậy, cũng giống như sốt xuất huyết, bệnh được lây truyền qua vật chủ trung gian là muỗi, cụ thể là muỗi Aedes (muỗi lan truyền bệnh sốt xuất huyết). 

Hàng loạt trường hợp dị tật thai nhi xảy ra trong giai đoạn bùng nổ virus Zika, việc này khiến các chuyên gia đặt nghi vấn liệu virus Zika có phải là nguyên nhân gây ra dị tật thai nhi hay không.

=>>Bạn đọc quan tâm:

Mới đây, một nghiên cứu đã xác nhận nghi vấn này. "Chúng ta có thể khẳng định rằng virus Zika là nguyên nhân gây ra chứng teo não" - TS Tom Frieden, người đứng đầu của CDC, cho biết.

Bệnh lây lan dễ dàng, ngoài lây truyền qua đường muỗi đốt, virus Zika có thể lây truyền từ mẹ sang con, qua đường máu. 2 biến chứng hay gặp nhất ở virus Zika là tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh do người mẹ bị nhiễm virus trong quá trình mang thai. 

Làm thế nào để không mắc Zika?

Để phòng tránh không bị nhiễm virus Zika mọi người cần chủ động có các biện pháp phòng ngừa tránh bị muỗi đốt.  Điều này có thể được thực hiện dễ dàng bằng cách:

-   Sử dụng các loại thuốc diệt côn trùng

- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

- Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

- Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch

Trên đây là một số thông tin về Virus Zika và cách phòng tránh không bị nhiễm virus Zika, hy vọng sẽ hữu ích với bạn đọc.

Share this post

Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:

Comment on this post