Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
Bệnh teo não

Bệnh teo não

Chia sẻ kiến thức về bệnh teo não, Điều trị tích cực teo não, sa sút trí tuệ, suy giảm trí nhớ

Nghe nhạc có cải thiện trí nhớ không?

Hay quên, đãng trí, suy giảm trí nhớ... là tình trạng mà hiện nay rất nhiều người gặp phải. Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng "não cá vang", có nhiều người bảo âm nhạc cải thiện trí nhớ rất tốt. Vậy nghe nhạc có phải là một liệu pháp giúp cải thiện trí nhớ không? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

Âm nhạc là một phương tiện giúp cho chúng ta giải trí, xóa bỏ căng thẳng, là cách để chúng ta học hỏi, phát triển cảm xúc bản thân. Nếu như không có âm nhạc có lẽ cuộc sống sẽ thật yên tĩnh và tẻ nhạt. Âm nhạc có một sức mạnh đặc biệt không những thế âm nhạc còn giúp tăng cường trí nhớ.

Bạn đọc quan tâm:  ăn gì để cải thiện trí nhớ?

Khi chúng ta nghe một đoạn của một giai điệu, toàn bộ não bộ của chúng ta làm việc, xử lý đoạn giai điệu đó, nhận ra giai điệu này có quen hay không, nhận xét đoạn giai điệu có hay hay không và đưa ra những quyết định khác như: có nghe tiếp đến hết toàn bộ bản nhạc hay không, hoặc có nên download hay mua bản nhạc này hay không. Toàn bộ não bộ hoạt động khi nghe nhạc. Âm nhạc là một chất kích thích phức tạp và ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung cũng như sức khỏe của não bộ của chúng ta.

Tìm hiểu thêmSuy giảm trí nhớ nên ăn gì để cải thiện trí nhớ?

Cải thiện trí nhớ bằng âm nhạc như thế nào?

1. Học chơi một nhạc cụ nào đó 

Các nhà tâm lý học tại Đại học Trung Quốc ở Hong Kong vừa tuyên bố trên tạp chí Neuropsychology rằng: Học chơi một nhạc cụ nào đó sẽ giúp trẻ nâng cao đáng kể kỹ năng ngôn ngữ của chúng, và thậm chí có thể giúp khôi phục trí nhớ ở những người bị tổn thương não. 

Dù là học chơi đàn guitar hay tập chơi sao thì việc này cũng giúp tăng cường trí nhớ, giúp bảo vệ trí nhớ khỏi sự lão hóa. Việc chơi nhạc đòi hỏi chúng ta vừa phải đọc bản nhạc, vừa phải đặt ngón tay hoặc và điều khiển hơi thổi phù hợp. 

Việc học chơi một nhạc cụ cũng giống như việc chúng ta luyện tập thể dục thể thao cho não bộ. Trong quá trình chơi nhạc, não bộ của chúng ta được rèn luyện cách giải quyết vấn đề, chính vì vậy, những người chơi nhạc cũng thường rất giỏi toán, các môn khoa học kỹ thuật.

2. Hát đồng ca giúp chúng ta hạnh phúc hơn

Khi chúng ta hát, cơ thể sẽ đồng thời giảm thấp hàm lượng chất cortisol (còn gọi là hóc-môn stress) và giải phóng chất endorphins, khiến chúng ta thấy thoải mái, hạnh phúc. Việc hát đồng ca còn làm sản sinh ra chất dopamine khiến chúng ta thấy thư giãn hơn. Còn việc hát một mình sẽ giúp giải phóng chất oxytocin (còn gọi là hóc-môn hạnh phúc), do vậy, dù có hát một mình hay hát trong một nhóm thì cũng đều có lợi cho chúng ta rất nhiều.

3. Nghe nhạc làm dịu cơn đau và tâm trạng

Trên đường đi làm, đi học, khi bị tắc đường hàng tiếng đồng hồ, không có gì tuyệt vời và có tác dụng hơn việc nghe một vài giai điệu, bản nhạc mà mình yêu thích. Lý do không chỉ là chúng ta có thể tập trung vào bản nhạc và tạm quên đi sự khó chịu của việc tắc đường, mà do việc nghe nhạc có tác dụng rất tích cực đến chúng ta.

4. Nghe nhịp trống có tác dụng kích hoạt chức năng não bộ

Bạn có nhận thấy rằng khi chúng ta chạy bộ, tập thể dục, việc nghe nhạc sôi động với nhiều nhịp trống là rất thích hợp hay không? Và chúng ta thường chạy hoặc tập luyện theo đúng nhịp trống một cách vô thức

Âm nhạc là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của mỗi người khi cuộc sống có quá nhiều áp lực, căng thẳng chính là lúc bạn nên tìm đến với âm nhạ. Hãy cải thiện trí nhớ bằng âm nhạc và  giải tỏa những căng thẳng mỗi ngày nhé!

Nguồn: http://teonao.over-blog.com/

Share this post

Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:

Comment on this post