Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
Bệnh teo não

Bệnh teo não

Chia sẻ kiến thức về bệnh teo não, Điều trị tích cực teo não, sa sút trí tuệ, suy giảm trí nhớ

Bệnh Teo Não Là Bệnh Gì? Có Nguy Hiểm Không?

Bệnh Teo Não Là Bệnh Gì? Có Nguy Hiểm Không?

Bệnh teo não là gì? có nguy hiểm không? Là thắc mắc của rất nhiều người khi mà căn bệnh đang ngày càng phổ biến gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh và người thân gia đình bệnh nhân. Cùng chúng tôi giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây:

Bệnh teo não là bệnh gì?

Bộ não là cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể có chức năng điều khiển các cơ quan khác. Vì thế khi bị teo não các chức năng trong hệ thống thần kinh cũng bị tổn thương một cách nghiêm trọng.

Teo não là sự thoái hóa của các tế bào thần kinh hoặc mất kết nối giữa các tế bào thần kinh bên trong não làm kích thước các mô não hay toàn bộ não bị teo nhỏ lại khiến chúng mất dần đi chức năng. Đây là một tiến trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên tình trạng bị teo não do các tác động của môi trường bên ngoài cũng đang trở nên báo động. 

Làm thế nào để nhận biết bệnh teo não?

 -  Mất trí nhớ: là triệu chứng đầu tiên và xuất hiện rất sớm, ngày càng nặng và không hồi phục. Người bệnh thường mất trí nhớ gần (quên những sự vật mới xảy ra). Dần dần họ quên ngày, tháng, quên tên vợ con mình. Khi ra khỏi nhà thì quên đường về, quên rửa mặt, quên cài cúc áo, quên mặt vợ (hoặc chồng) của mình.

 -  Rối loạn ngôn ngữ: biểu hiện sớm và khó tìm từ để biểu hiện ý tưởng. Họ khó phát âm, nói không trôi chảy sau đó mất dần khả năng ngôn ngữ.

 -  Rối loạn phối hợp động tác: bệnh nhân không chú ý đến trang phục, mặc quần áo rất khó khăn, khó thực hiện những công việc hằng ngày. Bệnh nhân yếu cơ, run, hay bị chuột rút vì vậy ảnh hưởng đến các công việc vệ sinh cá nhân như tắm, rửa, thay quần áo…

 -  Rối loạn chức năng nhận thức: rối loạn trí nhớ dẫn đến rối loạn khả năng nhận thức, người bệnh dần không có khả năng định hướng không gian, thời gian, không tính được các phép toán đơn giản…

-  Trầm cảm: thường xuất hiện ở giai đoạn sớm, có 25,85% bệnh nhân có trầm cảm. Tuy nhiên các triệu chứng trầm cảm là không ổn định. Có lúc bệnh nhân có ý định tự sát, nhưng sau đó lại xuất hiện khoái cảm.

Các triệu chứng loạn thần gặp ở 10,30% số bệnh nhân. Thường gặp là hoang tưởng bị hại, nhưng đôi khi cũng có ảo thị giác với các hình ảnh kỳ quái.

Bệnh teo não có nguy hiểm không?

Bệnh teo não là căn bệnh rất nguy hiểm gây ra rất nhiều hậu quả nặng nề như: suy giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ, rối loạn ngôn ngữ…dần dần sẽ mất khả năng ghi nhớ và khả năng vận động dẫn đến tử vong.

Hiện nay đã có rất nhiều công trình nghiên cứu về bệnh teo não trên thế giới nhưng cho tới nay vẫn chưa tìm ra được phương thuốc chữa triệt để căn bệnh này mà chỉ có thể làm chậm quá trình teo não, tác động các yếu tố tích cực vào người bệnh để kéo dài tuổi thọ.

Trên đây là một số thông tin về bệnh teo não. Hi vọng bài viết trên đã hỗ trợ phần nào giúp bạn đọc hiểu hơn về căn bệnh teo não và có các phương pháp phòng tránh tốt nhất.
 

Share this post

Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:

Comment on this post